Header AD

Đắm mình trong nét cổ kính của làng nghề bánh tráng Túy Loan - Di sản hơn 500 năm

Làng Nghề Bánh Tráng Túy Loan Ở Đâu?

Làng Nghề Bánh Tráng Túy Loan nằm ở phía Tây Nam thành phố, thuộc xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang. Đây là một làng cổ nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng có tuổi đời lên đã được 500 tuổi do năm vị tiền hiền là Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi. Tên gọi Túy Loan có lẽ xuất phát từ vị trí địa lý, do có con sông uốn lượn ôm trọn ngôi làng nên lấy chữ Túy để đặt tên. Thêm vào đó, các cụ trong làng kể, ngày xưa có một con chim lớn uống rượu say, bay về làng trú ngụ, nên làng có tên là Túy Loan. 

Làng bánh tráng Túy Loan - Nơi lưu giữ nghề truyền thống hơn 500 năm tuổi
Làng bánh tráng Túy Loan – Nơi lưu giữ nghề truyền thống hơn 500 năm tuổi

Làng Túy Loan nổi tiếng với nghề làm bánh tráng và mì Quảng trước năm 1975. Tính đến nay, cả làng chỉ còn khoảng 15 hộ gia đình còn mưu sinh chính bằng nghề tráng bánh theo hình thức hộ gia đình, quy mô nhỏ và làm hoàn toàn bằng thủ công.

Cách Di Chuyển Đến Làng Nghề Bánh Tráng Túy Loan

Cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 15km nên bạn có thể dễ dàng tìm đến Làng Nghề Bánh Tráng Túy Loan . Từ cầu Rồng Đà Nẵng, bạn rẽ trái vào đường 2 tháng 9, đi tiếp đến đường Cách mạng tháng 8/ Quốc lộ 14B, đi qua cầu vượt Hòa Cẩm, qua cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi, đi đến Quảng Xương đến 604 tại Hòa Phong. Đây là con đường ngắn nhất để đến với làng nghề bánh tráng Túy Loan.

Cách trung tâm thành phố khoảng 15km làng nghề bánh tráng Túy Loan là điểm đến yêu thích của nhiều du khách
Cách trung tâm thành phố khoảng 15km làng nghề bánh tráng Túy Loan là điểm đến yêu thích của nhiều du khách

Đường đến làng chủ yếu là đường thẳng và người dân địa phương luôn sẵn sàng chỉ đường nếu bạn lạc nên đừng lo lắng nhé.

Chiếc Bánh Tráng Trong Nền Văn Hóa Ẩm Thực Người Dân Xứ Quảng

Theo phong tục của dân làng nghề bánh tráng Túy Loan, chiếc bánh tráng là món ăn không thể thiếu trên mâm cúng gia tiên trong những ngày Tết hay trong những dịp cúng kỵ. Chiếc bánh tráng giòn tan mang hương vị của gạo nướng. Những món ăn ngon đặc trưng ở đây mà thiếu bánh tráng nướng thì không thể tròn vị.

Nhìn thôi đã thấy bánh tráng nơi đây quá đỗi hấp dẫn
Nhìn thôi đã thấy bánh tráng nơi đây quá đỗi hấp dẫn

Bên cạnh đó, người dân miền Trung mỗi lần xa quê được người thân gửi vào hành lý những chiếc bánh tráng như một món quà quê gần gũi mà vô cùng quý giá. Bất cứ người con làng Túy Loan có đi đâu cũng tự hào giới thiệu món bánh tráng quê hương tới bạn bè gần xa, thể hiện sự trân trọng, nâng niu truyền thống. 

Những Trải Nghiệm Không Thể Bỏ Lỡ Khi Ghé Thăm Làng Nghề Bánh Tráng Túy Loan

Tìm Hiểu Quy Trình Làm Bánh Tráng Tại Làng Cổ Túy Loan

Bánh tráng Túy Loan không chỉ nổi tiếng bởi vị ngon của mình mà còn được biết đến bởi những bàn tay công phu, tỉ mỉ làm ra chúng. Bí quyết để cho bánh đạt được độ thơm ngon, nhai giòn tan lại thì khâu chọn nguyên liệu rất quan trọng. Gạo đúc bánh tráng Túy Loan yêu cầu phải là loại gạo xiệc 13/2 theo công thức là 1 lon gạo : 12 lon mè trắng đã được bóc vỏ, kèm thêm những phụ gia như gừng, tỏi, đường, nước mắm hoặc muối để có một hương vị độc đáo. 

Mỗi cái bánh phải tráng làm 2 lớp thay vì phơi nắng thì nên sấy trên bếp than hồng sẽ có vị ngon hơn. Qua khâu tráng bánh một cách khéo léo, cộng với bí quyết pha bột đã tạo ra những chiếc bánh trắng mịn màng, tròn trịa, đều tăm tắp nên khách hàng rất ưa thích.

Với cách chế biến truyền thống và đầy tỉ mỉ đã cho ra đời những chiếc bánh đặc sẳn nơi đây
Với cách chế biến truyền thống và đầy tỉ mỉ đã cho ra đời những chiếc bánh đặc sẳn nơi đây

Quá trình phơi và gỡ bánh cũng là một nghệ thuật. Muốn chiếc bánh nguyên vẹn, không cong vênh, người phơi phải biết canh bếp sấy để gỡ cho đúng lúc. Sau đó xếp lại thành xấp 10 cái, rồi dằn cho phẳng mặt, cho đều trước khi mang đi giao hàng.

Ghé Thăm Làng Cổ Túy Loan

Nếu đã đến với làng nghề Túy Loan thì bạn không nên bỏ qua ngôi làng cổ với tuổi đời hàng trăm năm. Đầu tiên là ghé thăm đình làng Túy Loan – ngôi đình cổ kính với kiến trúc hoa văn vô cùng độc đáo. Ngoài ngôi đình cổ ra thì làng Túy Loan còn hấp dẫn khách du lịch bởi những ngôi nhà cổ, giúp bạn biết thế hệ ông cha của chúng ta đã sống trong những ngôi nhà như thế nào. Bên cạnh đó nếu ghé thăm làng Túy Loan vào ngày 9 và 10 tháng giêng âm lịch, bạn sẽ được tham gia lễ hội làng. Trong lễ hội sẽ có rất nhiều hoạt động lễ bái, rước kiệu hay các trò chơi dân gian, món ăn đặc sản địa phương hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.

Bánh tráng Túy Loan được xông than nên rất giòn, có thể để ăn cả năm mà không lo ẩm mốc
Bánh tráng Túy Loan được xông than nên rất giòn, có thể để ăn cả năm mà không lo ẩm mốc

Đình Làng Túy Loan là nơi thờ cúng các vị tiền hiền, những người có công khai sinh ra làng cũng như tổ tiên của cư dân nơi đây. Đình làng Túy Loan xây dựng từ tận năm 1889 và được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Với diện tích trên 110m2 có khuôn viên hơn 8000m2, đình sở hữu không gian thoáng mát ngay sông và núi. Bên trong đình làng có cây đa cổ thụ nổi tiếng linh thiêng và trong sân đình có nhiều bình phong, câu đối, trụ biểu với dáng vẻ tôn kính, uy nghiêm.

Ngày nay khi ghé thăm chợ Túy Loan không khí sẽ không còn đông đúc như xưa, nhưng vẫn giữ được giá trị văn hóa dân tộc. Đơn cử như nghề làm bánh tráng và sợi mì Quảng vẫn còn được gìn giữ và được người dân gần xa yêu thích.

Mua Bánh Tráng Túy Loan Ở Đâu?

Khi ghé thăm Đà Nẵng, bạn có thể mua món ăn đặc sản này ở khắp những khu chợ, tuy nhiên để mua đúng loại và với mức giá tốt nhất thì nên ghé thăm làng nghề bánh tráng và mua tại đây nhé. Giá của 10 chiếc bánh tráng giao động từ 160.000 đến 170.000 đồng tùy vào khu chợ mà bạn mua.

Bánh tráng Túy Loan chắc chắn sẽ là một thức quà lý tưởng cho những chuyến đi xa
Bánh tráng Túy Loan chắc chắn sẽ là một thức quà lý tưởng cho những chuyến đi xa

Ghé thăm Làng Nghề Bánh Tráng Túy Loan , thưởng thức chút bánh tráng vàng rụm trong cái nắng nhẹ mùa xuân, hay trong việc thưởng thức những món ăn đậm đà xứ Quảng thì không ai thấy ngán món ăn dân dã vốn được định danh tự bao đời. Ghé thăm nơi đây, chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm và thưởng thức những vị ngon khó quên. Hy vọng những chia sẻ từ chúng tôi sẽ cho giúp bạn có những chuyến đi thật trọn vẹn tại nơi đây.

Nguồn: 52Hz

Saigontourism mang đến cho bạn những trải nghiệm du lịch độc đáo và khó quên tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Với đa dạng các tour du lịch từ ngắn ngày đến dài ngày, bạn có thể tùy chỉnh thời gian và ngân sách để phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. Dưới đây là một số tour du lịch nổi bật mà chúng tôi muốn giới thiệu:

Lịch trình tour đi du lịch Phan Thiết 2 ngày 1 đêm

Lịch trình tour đi du lịch Phan Thiết 3 ngày 2 đêm

Lịch trình tour đi du lịch Phan Thiết 1 ngày

Lịch trình tour đi du lịch Long Hải 2 ngày 1 đêm

Lịch trình tour đi du lịch Vũng Tàu 2 ngày 1 đêm

Lịch trình tour đi du lịch Nha Trang 2 ngày 2 đêm

Lịch trình tour đi du lịch Nha Trang 3 ngày 2 đêm

Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt tour du lịch, hãy theo dõi các trang mạng xã hội của chúng tôi.

https://drive.google.com/drive/folders/12zkRY7jYLBr0A0mdooOYGRhWT5Wxu3NA

https://docs.google.com/presentation/d/1Grti7KD0KKxGovDaCPBTbapP_xJafyHyaXo4LvkTBJo

https://docs.google.com/forms/d/1SJmRUHjnihFO4WKLGKFiutK20k2vpM6ptK2BNTQgp1k

https://sites.google.com/view/saigontourism/

https://docs.google.com/drawings/d/1Z56mjQTYtUw6-bXgepkvXT_l6cBi7tNkS8jIReHc1F4/

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1cBZYg8NZ6vHwWIayeoq4h80ANveMTInDADq3fZOnCcI/

https://docs.google.com/document/d/1skTdVZHWTzt22p8qmkKpoW-q754gubNHXTOF4xe3Ic8/

Đắm mình trong nét cổ kính của làng nghề bánh tráng Túy Loan - Di sản hơn 500 năm Đắm mình trong nét cổ kính của làng nghề bánh tráng Túy Loan - Di sản hơn 500 năm Reviewed by Saigontourism on 20:49 Rating: 5

Không có nhận xét nào

Post AD